"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Loạt bến cảng hiện đại liên tiếp được đưa vào khai thác gần đây tại khu vực cảng biển Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo "bệ phóng" để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.

Tàu MSC MAKALU III cập Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng ngày 16/4/2025. Ảnh: Công ty CP cảng Hải Phòng.

Những bến cảng hiện đại, tầm vóc quốc tế

Ngày 16/4, tàu MSC MAKALU III – chuyến tàu thương mại đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ Orchid của Hãng tàu MSC đã cập bến tại cầu số 3, 4 của cảng quốc tế TIL cảng Hải Phòng (HTIT), nằm ở khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Cảng HTIT là liên doanh giữa Công ty CP cảng Hải Phòng và Công ty Terminal Investment Limited

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức đưa cảng container quốc tế mới này vào khai thác, góp phần nâng cao năng lực thông quan hàng hóa và vị thế logistics của Hải Phòng trên bản đồ hàng hải khu vực và quốc tế.

Tàu MSC MAKALU III có chiều dài 210 mét, trọng tải 38.629 tấn, mang theo 484 container hàng nhập khẩu, tương đương 829 TEU (1 TEU = 1 container 20 feet).

Việc tiếp nhận thành công chuyến tàu này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động khai thác thương mại tại Cảng mà còn khẳng định năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn của cảng, thể hiện sự sẵn sàng của HTIT trong việc tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hải toàn cầu.

Việc hãng tàu hàng đầu thế giới như MSC lựa chọn HTIT để thử nghiệm chuyến tàu đầu tiên thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cơ sở hạ tầng, dịch vụ và năng lực khai thác của Công ty CP cảng Hải Phòng.

Toàn cảnh cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Ảnh: Tập đoàn Hateco.

Trước đó, ngày 5/4/2025, cũng tại khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Tập đoàn Hateco đã chính thức công bố hoạt động của cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) với bến số 5 và số 6.

Như vậy, đến nay, khu cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã có 6 bến cảng hoàn thành. Trước đó, bến số 1, số 2 thuộc Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã đi vào khai thác từ năm 2018

Là một trong hai cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam (cùng với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, Bà Rịa – Vũng Tàu), nên việc thúc đẩy đầu tư các bến cảng hiện đại tại Lạch Huyện sẽ tạo bệ phóng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam đến các nền kinh tế hàng đầu thế giới, nhất là thị trường Mỹ.

Cơ hội nâng cao vai trò của cơ quan Hải quan

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III (đơn vị quản lý địa bàn Hải Phòng) Trần Mạnh Cường chia sẻ, hiện nay, TP Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư phát triển mạnh mẽ ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, với tiêu chí cảng thông minh, cảng xanh.

Nhiều bến cảng đã được đưa vào khai thác với năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 160.000 tấn và đi thẳng đến bờ Tây nước Mỹ, do các tập đoàn hàng đầu đầu tư như: Công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty CP cảng Hải Phòng, Công ty Hateco…

Cùng với đó, nhà ga T2 (sân bay quốc tế Cát Bi); các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc là Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và tuyến Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh) đã và đang được khẩn trương xây dựng và nghiên cứu triển khai.

Mặt khác, Khu phi thuế quan – Logistics và công nghiệp Lạch Huyện do Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện đầu tư với tổng diện tích lên đến 752 ha cũng là động lực quan trọng để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

“Sự phát triển mạnh mẽ nêu trên sẽ đặt ra khối lượng công việc rất lớn đối với Chi cục Hải quan khu vực III. Đây cũng chính là cơ hội để đơn vị khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong việc đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành Hải quan và TP Hải Phòng, cũng như cả nước”, Chi cục trưởng Trần Mạnh Cường nhấn mạnh.

Trước sự phát triển mạnh mẽ trên địa bàn quản lý, Chi cục Hải quan khu vực III đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp… để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được phân loại là cảng biển loại đặc biệt.

Tại cảng Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có chức năng là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ, bến cho các phương tiện thủy nội địa.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: